MimiSmily

Blog About Me

บันทึกฮอยอัน&ดานัง 23 -26 OCT 2017

By มิถุนายน 09, 2561 , ,

เมื่อแม่บอกว่า "พาแม่กับป้าไปเที่ยวเวียดนามหน่อย อยากไปดานัง อยากไปฮอยอัน" 

และนี่ก็คือครั้งแรกของการไปที่ประเทศนี้ "เวียดนาม"

         
          เราไปกันช่วง 23-26 ตุลาคม 2017 นับจากวันที่เขียนบล็อกก็คงหลายเดือนมากเลย แต่นึกได้ว่าเขียนซะหน่อยดีกว่า เพราะแม่เริ่มมาบอกแล้วว่า "อยากไปเที่ยวอีก จัดทริปไปโอซาก้ากัน" ก็เลย เอ๊ะอ๋อ ว่าจะเขียนตอนไปเวียดนามครั้งนั้น เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ได้พาครอบครัวไป รวมถึงการได้ไปเวียดนามครั้งแรกของทุกๆคน และการนั่งเครื่องบินครั้งแรกของป้า (ตื่นเต้นไม่น้อย กำสายประคำตลอดการเดินทาง ฮ่าๆ) สำหรับทริปนี้ไปกัน 4 คน แม่ ป้า เรา และพี่พัด (ไกด์พิเศษส่วนตัว <3) 

(แฮปปี้ฝุดๆ จะขึ้นเครื่องล้าววว)

ถึงสนามบินดานังก็ไปฮอยอันเลย

          วันแรกเราปักหมุดไปนอนฮอยอันกัน 1 คืน เพื่อจะได้ไปเห็นบรรยากาศทั้งกลางวันและกลางคืน ซื้อซิมที่สนามบินกันเรียบร้อย พอออกข้างนอกก็เจอแทกซี่จอดรอเลย และด้วยเรื่องแทกซี่เวียดนามที่แสนจะขึ้นชื่อ เราก็ได้มีการเตรียมตัวเพื่อไม่ให้โดนโกงกันอย่างเต็มที่ เจอตั้งแต่วันแรกก็คงแจ้งราคาสูงมาก (แบบราคาเหมา) ทางเราก็ต่อกันอย่างเต็มที่ สุดท้ายคุณโชเฟอร์ ก็เรียกให้ดูป้ายราคาที่ประตูรถ ว่าขอเป็นราคาตามป้าย (อ้าววว ! ชี้บอกก็จบ จะอัพราคาสูงกว่า แสน-2แสนดอง ทำไมล่ะเนาะ) คอนเฟิร์มราคาเรียบร้อยก็ขึ้นรถไปกันเลยยย!! 
(เดินเข้าเมืองฮอยอันสวยๆ)
          "ฮอยอัน" เป็นเมืองที่ค่อนข้างสงบ เหมาะกับการมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่นี่มากๆ ผู้คนขี่จักรยาน มีร้านขายของ ขายงานศิลปะ มีเปิดบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม... สิ่งปลูกสร้างก็โทนเดียวกันเป็นสีเหลืองมัสตาร์ด ไม่ว่าจะร้านค้า ร้านอาหาร อาคารบ้านตึกก็จะสีนี้ สวยยย ชอบบบ


(แม่น้ำที่ฮอยอันในกลางวัน)
(แม่น้ำที่ฮอยอันในกลางคืน)
          จากที่แม่ศึกษามาแล้ว บอกว่าที่นี่จะมีลอยกระทงกันตอนกลางคืนด้วย จากนั้นก็มีพ่อค้าแม่ค้าต่างมาขายกระทงให้เรา พร้อมให้ไม้ยาวๆ ไว้สำหรับหย่อนกระทงลงแม่น้ำจากสะพาน ก็ต้องลองแล้วล่ะ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

(คุณป้าสาธิตการลอยกระทงของที่นี่ ด้วยไม้ยาวๆที่แม่ค้าเตรียมให้ เสร็จแล้วก็มารับคืนปายยย)

หิวแล้ววว ประเดิมด้วยอาหารเวียดนามที่ฮอยอัน เป็นร้านใกล้ๆริมน้ำเลย 
อร่อยยย จำชื่อร้านไม่ได้ ติดร้านขายโคมไฟสวยๆ

(โคมไฟส้วยยย สวยยยยย)
(ถ่ายรูปคุณแม่กับบรรยากาศโคมไฟที่ตกแต่งในเมืองฮอยอัน)

ก่อนกลับดานัง

          เที่ยวฮอยอันเต็มที่ 1 วันเต็มๆแล้ว เรามุ่งหน้ากลับดานังเพราะมีแพลนที่นั่นอีก 2 วันเต็มๆ แต่ก่อนกลับ เราก็หาอาหารเช้าที่ใกล้กับโรงแรมที่เราพักในฮอยอัน เดินมาเจอร้านนี้ เป็นขนมปังฟิลลิ่ง Subway ที่อร่อยมากๆ และแม่ก็ได้ make friend กับแม่ค้า ถามอายุก็รุ่นเดียวกันซะนี่ เลยถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อย เผื่อมีโอกาสมาฮอยอันอีกก็คงมากินร้านนี้อีกแน่นอน ^^



ถึงดานังแล้วววววว

       มีความโชคดี โรงแรมที่ฮอยอันดีล Uber ที่บริการดีมากๆ พอเราเห็นทะเล ก็แวะให้เราไปถ่ายรูป ก่อนจะส่งถึงโรงแรมที่ดานัง แล้วเราก็ดีลกับเค้าต่อสำหรับวันต่อไปที่ต้องไปบานาฮิลล์เลย (ได้โชเฟอร์ดี ทริปไหนก็สบ้ายยย)
(3 สาวรีบเดินไปหาทะเล)
(คุณป้ากับคุณแม่แฮปปี้กันสุดๆ แต่จริงๆพึ่งรู้ว่าโรงแรมที่เราพัก เดินมาหาดนี้ได้)
หาดที่เราแวะชื่อ "หาดหมีเค" ซึ่งอยู่ในแพลนอยู่แล้ว มาที่นี่ ก็เพื่อมาเจอสิ่งนี้!! 
(เราเรียกมันว่า เรือกระด้ง นะ เคยดูคลิปรายการเที่ยวดานังคลิปนึงให้ความรู้ว่า เมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่ที่ประเทศเรา ทางเวียดนามส่งเรือนี้มาช่วยเยอะมาก ซึ้งเลยยย TT แต่... เราพายกันไม่เป็น พายยังไง ก็หมุนวน เลยใช้สำหรับขนของลากหนีน้ำกันมากกว่า)

          จากนั้น Uber ก็ส่งเราที่โรงแรม และดีลให้มารับวันพรุ่งนี้ต่อ แพลนต่อไปในวันนี้ก็จะเน้นทัวร์วัด จะบอกว่าเจอฝน แต่ตกหนักพักนึงก็หยุด เลยทำให้แพลนยังไปต่อได้ วัดแรกที่ไปคือไปหาเจ้าแม่กวนอิม องค์ใหญ่มากก ดูรายการเที่ยวบอกว่าตะก่อนที่ดานังเจอภัยพิบัติหนักมาก ต่อมาพอสร้างเจ้าแม่กวนอิมองค์นี้ ก็ไม่มีภัยอะไรอีกเลย ทำให้ชาวดานังศรัทธาและนับถือท่าน


และด้วยความนับถือคาทอลิก เราก็เข้าตัวเมืองดานังไปวัดคริสต์ด้วย 


          ปิดท้ายของวันด้วยการกินอาหารเวียดนาม ที่เราถือว่าอร่อยถูกปากที่สุดจากที่กินมาทั้งทริป จากการแนะนำของคนในกรุ๊ปเฟสบุคเที่ยวเวียดนามเลย ร้านชื่อ Ẩm Thực Xèo อยู่ใกล้กับสะพานมังกร




วันที่ 3 ไปบานาฮิลล์ (Bà Nà Hills) 

          Uber คนดีคนเดิมที่นัดหมายไว้ก็มารับพวกเราไปบานาฮิลล์กัน ซื้อตั๋วให้ แถมรอรับตอนเย็นอีก โชคดีสุดๆไปเลยย จะบอกว่าการมาเวียดนามครั้งนี้ ที่ที่อยากไปมากที่สุดก็คือที่บานาฮิลล์นี่แหละ เห็นภาพแล้วแบบ สถานที่แบบนี้มีอยู่ในเวียดนามด้วยเรอะ? ดูเป็นเมืองฝรั่งเมืองยุโรปสุดๆ ตื่นเต้นที่ได้มามากๆ

(อันนี้พี่ Uber คนดีคนเดิมมม)
(ด้านหน้าบานาฮิลล์)
(ต้องขึ้นกระเช้าไป)
          ถึงแล้ว เจอหมอกด้วย หนาสุดๆ ตื่นเต้นอยู่เนืองๆ แต่มองไม่เห็นวิว ไม่เห็นคนเลยฮะ คือหมอกมันหนามากกก แถมมีฝนด้วย โอ๊ยยยย หนาวอีกสิบกว่าๆองศา เป็นความตื่นเต้นที่ทรมานหน่อยๆ

(คุณแม่ คุณป้าใส่เสื้อกันฝน มาหลบในโบสถ์)
(ข้างในสวยมากกกกก)
(ผังเดินทั้งหมด เดินได้รอบใหญ่ๆเลย บางโซนก็กำลังก่อสร้างเพิ่มด้วย)
          แล้วตอนเที่ยงก็มากินบุฟเฟ่ของที่นี่ เป็นอาหารตักๆ สลัดก็มี ผสมๆระหว่างอาหารเวียดนามกับอิตาเลี่ยน แล้วก็มีของหวานขนมเค้กบลาๆ อิ่มมาก อร่อยดี หัวละ 197,000 vnd (ประมาณ 280 บ.) 


พอแดดออก ฝนหมด หมอกก็หายแล้วฮะ ก็ถ่ายรูปกันเพลินไป 


(ปิดท้ายทริปบานาฮิลล์ 1 วันเต็มๆ กับภาพ 2 สาว นั่งชมวิวหมอกและกระเช้า)

          หลักๆการเที่ยวเวียดนามครั้งนี้ เป็นการเที่ยว 3 วันเต็มๆ คือ ฮอยอัน ดานัง และบานาฮิลล์ ส่วนวันที่ 4 ก็หาอาหารเวียดนามกินตอนเช้าและไปสนามบินกลับช่วงเที่ยงกันเลย ถือว่าการพาครอบครัวมาเที่ยวต่างประเทศด้วยกันครั้งแรกราบรื่น คาดว่าคงได้มีโอกาสไปเที่ยวที่อื่นอีกแน่นอน (แว่วๆมาล้าววววว) 

__________________________________________

*สรุปค่าใช้จ่ายโดยประมาณ
- ตั๋วเครื่องบิน Air Asia ไป-กลับ ดานัง 2,600 บ. / คน
- ค่ากระเช้าบานาฮิล = 980 บาท / คน
- ค่าเดินทางรวม = 2,900 บาท / 4 คน / 4 วัน
- ค่ากิน กินเยอะมาก คำนวนว่า มื้อละ 200 บาท / คน 
*มีทั้งหมด 6 มื้อ =  1,200 บาท/คน 
- ค่า รร. 3 คืน 2 ที่ รวม = 2,800 บาท / 4 คน
__________________________________________

Special Thank

(คอยดูแลตลอด ขอบคุณนะค้า ^^)

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น